Trong bài viết này chúng tôi đề xuất một tiếp cận mới nhằm hỗ trợ tư vấn cho thí sinh trung học phổ thông xác định nghề nghiệp phù hợp sẽ làm trong tương lai dựa trên tiếp cận về hệ tư vấn (recommender system). Mô hình hệ tư vấn được xây dựng trên cơ sở phương pháp hàm ý thống kê (statistical implication). Khác với các hệ tư vấn truyền thống chủ yếu tập trung về tính chất logic thể hiện sự tồn tại hay không tồn tại mối quan hệ ưu tiên giữa người dùng và mục dữ liệu, trong mô hình này chúng tôi đặc biệt quan tâm đến tỷ lệ hay mối quan hệ hàm ý (implicative) giữa người dùng và mục dữ liệu trong một ngữ cảnh cụ thể. Thông qua thực nghiệm trên hai tập dữ liệu cho thấy rằng mô hình mà chúng tôi đề xuất đưa ra kết quả khuyến nghị khá hữu ích.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên