Nghiên cứu đề xuất xây dựng luật điều khiển trượt mờ thích nghi cho hệ cần cẩu container. Trong đó, mặt trượt của bộ điều khiển được thiết kế sao cho dao động của tải được tích hợp chung với chuyển động của giàn xe vào cùng một phương trình. Đặc tính quan trọng nhất của luật điều khiển đề xuất đó là các hệ số điều khiển linh hoạt, được xác định thông qua các bộ suy diễn mờ, đóng vai trò chỉnh định tính ưu tiên cho việc điều khiển vị trí giàn xe hay chống lắc cho tải trọng. Chiến lược điều khiển đề nghị đảm bảo tính ổn định tiệm cận của hệ thống kín. MATLAB® được sử dụng nhằm kiểm nghiệm khả năng điều khiển của bộ điều khiển đề xuất trên môi trường mô phỏng. Bên cạnh đó, các kết quả thực nghiệm cũng được trình bày nhằm minh hoạ khả năng điều khiển thực tế của luật điều khiển trượt mờ thích nghi đề xuất.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên