Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích ảnh hưởng của ứng dụng công nghệ số đến năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam, trong đó năng lực cạnh tranh được đo lường thông qua chỉ số Lerner. Kết quả hồi quy mô hình hiệu ứng cố định với bộ dữ liệu từ 31 ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2009 - 2020 cho thấy, việc ứng dụng công nghệ số không có ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Trong khi đó, kết quả nghiên cứu lại cho thấy, năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như: vốn, chất lượng tài sản, năng lực quản trị, lợi nhuận, thanh khoản, độ nhạy cảm với rủi ro thị trường và quy mô ngân hàng, cụ thể, ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn cao, chất lượng tài sản tốt, năng lực quản trị tốt, lợi nhuận cao, thanh khoản tốt, tỷ lệ chênh lệch tài sản và nguồn vốn nhạy cảm lãi suất với vốn chủ sở hữu cao và quy mô ngân hàng lớn sẽ có năng lực cạnh tranh cao hơn các đối thủ khác.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên