Một trong những hoạt động chính của công ty con thuộc công ty đa quốc gia là xuất khẩu sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm mang lại nguồn lợi cho nước tiếp nhận đầu tư hoặc mang về cho công ty mẹ (Greenaway và Kneller, 2007). Tại Việt Nam, hơn 50% các công ty đa quốc gia góp vốn đầu tư là các công ty Châu Á (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2016) trong tổng các đầu tư trực tiếp nước ngoài, nên việc tìm hiểu nguyên nhân và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư này tại Việt Nam thông qua khả năng xuất khẩu của các công ty con là cần thiết. Nguồn số liệu của 44 công ty đa quốc gia châu Á tại Việt Nam dùng trong nghiên cứu được trích từ dữ liệu của Bộ kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng thế giới và Tổng cục Thống kê. Thông qua kết quả từ mô hình OLS, nghiên cứu đã chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu của các công ty đa quốc gia Châu Á tại Việt Nam như sau: Phương thức thâm nhập thị trường, Kinh nghiệm quốc tế của công ty mẹ, tuổi của các công ty con, số lượng giấy chứng nhận quốc tế của công ty con có tác động cùng chiều, trong khi đó biến kinh nghiệm của nhà quản lý có mối quan hệ nghịch biến đến khả năng xuất khẩu của công ty con, và cuối cùng các biến Khoảng cách văn hóa, giới tính nhà quản lý, khoảng cách địa lý, khoảng cách kinh tế thì không có ý nghĩa về mặt thống kê. Kết quả của nghiên cứu có thể được dùng để xây dựng giải pháp cho việc nâng cao xuất khẩu của công ty đa quốc gia châu Á tại Việt Nam.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên