Value chain analysis of “Hoa Loc” mango (Mangifera indica L.) in the Dong Thap Province
Từ khóa:
chuỗi giá trị, giá trị gia tăng, xoài Hòa Lộc Đồng Tháp
Keywords:
Value chain, added value and “Hoa Loc” mango in Dong Thap
ABSTRACT
Mango area of the Dong Thap province - the largest in the Mekong Delta - is about 9,031ha in the year of 2013. Hoa Loc mango area is about 30% of total mango area in Dong Thap province. Farmers have had many years of experience of mango cultivation. They have successfully applied techniques to handle off-season flowers so mango crops have harvested whole year-round. However, linkages in production and consumption indicated many difficulties. Therefore, a systematic research has needed to find out the problems from production to consumption. Also, integrated value chain approach method from Kaplinsky & Morris (2000), Recklies (2001), GTZ Eschborn (2007), M4P (2007) and Vo Thi Thanh Loc (2013) was used in this research to analyze operations of the Hoa Loc mango value chain in Dong Thap. The result showed that farmers’ land area is small and there is a mango Cooperative but not any mango processing factory in Dong Thap province. Domestic market channel is about 88% of total volume consumption (mainly Ho Chi Minh City market). Shortening market channel and making farmer linkages help reduce costs and increase profit for the value chain actors.
TÓM TẮT
Đồng Tháp là tỉnh có diện tích trồng xoài nhiều nhất ĐBSCL với 9.031ha năm 2013. Trong đó, diện tích trồng xoài cát Hòa Lộc chiếm 30% trong tổng diện tích trồng xoài của tỉnh Đồng Tháp. Nông dân trồng xoài có nhiều kinh nghiệm sản xuất, ứng dụng thành công kỹ thuật xử lý ra hoa trái vụ vì thế mùa vụ thu hoạch xoài là quanh năm. Tuy nhiên, việc thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ còn nhiều khó khăn vướng mắc. Do đó, một nghiên cứu mang tính hệ thống là rất cần thiết để tìm ra các vấn đề tồn tại từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong nghiên cứu này sử dụng phương pháp tiếp cận của Kaplinsky & Morris (2000), Recklies (2001), Eschborn GTZ (2007), M4P (2007) và Võ Thị Thanh Lộc (2013) để phân tích sự vận hành của chuỗi giá trị xoài Hòa Lộc Đồng Tháp. Kết quả cho thấy qui mô sản xuất của nông dân nhỏ lẻ, toàn tỉnh Đồng Tháp chỉ có 1 hợp tác xã (HTX) xoài, chưa có công ty chế biến xoài. Kênh thị trường nội địa chiếm tỷ trọng lớn 88% tổng lượng xoài tiêu thụ (chủ yếu là thị trường thành phố Hồ Chí Minh). Việc rút ngắn kênh thị trường và liên kết nông dân sản xuất giúp giảm được chi phí và gia tăng lợi nhuận cho các tác nhân tham gia.
Trương Hồng Võ Tuấn Kiệt, 2015. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực quản lý của cán bộ cấp cộng đồng tham gia tiến trình xây dựng xã nông thôn mới tại Thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 36: 31-41
Trương Hồng Võ Tuấn Kiệt, Hứa Tấn Tài, 2013. ẢNH HƯỞNG SỞ HỮU ĐẤT ĐAI ĐẾN THU NHẬP NÔNG HỘ: TRƯỜNG HỢP XÃ MỸ TÚ, HUYỆN MỸ TÚ, TỈNH SÓC TRĂNG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 28: 79-83
Trương Hồng Võ Tuấn Kiệt, 2014. THỰC TRẠNG KÊNH PHÂN PHỐI NẾP TẠI HAI HUYỆN THỦ THỪA VÀ CHÂU THÀNH, TỈNH LONG AN. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 33: 79-86
Trương Hồng Võ Tuấn Kiệt, Dương Ngọc Thành, Từ Thị Kim Trang, Trần Hoàng Khoa, 2015. Phân tích chuỗi giá trị xoài cát chu (Mangifera indica) tỉnh Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 38: 98-106
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên