The fact that freshmen at universities in Viet Nam in general and at Can Tho University in particular face many difficulties in their first school year, especially in academic affairs, is of great concerns to many people including educational managers, teaching staff and families. The project ?The Opportunities and Challenges Facing Freshmen in Their Academic Affairs at Can Tho University? aims to explore the freshmen?s benefits and difficulties in study at Can Tho University in order to propose feasible solutions that help them overcome the problems and get the best results in study. A survey has been implemented through a 36-item questionnaire and one-on-one interviews with both freshmen and lecturers at Can Tho University. This article reports research results from quantitative data given by 703 freshmen at Can Tho University. The results show that besides several benefits, the freshmen have many problems that negatively affected their academic achievements. These problems mainly resulted from 3 sources: (1) the students themselves, (2) the teaching staff, counselors, and (3) the management, families and friends. Several suggestions to help students overcome the problems by the participants are also presented.
Keywords: freshmen, benefits and difficulties in study, academic achievements
Title: The benefits and difficulties in study of the freshmen at Can Tho University
TóM TắT
Tình trạng các tân SV (SV) của các trường đại học ở Việt Nam nói chung và tại trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) nói riêng thường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, đặt biệt là trong học tập, luôn là mối bận tâm của nhà trường, giảng viên (GV) và gia đình. Mục tiêu của nghiên cứu ?Thuận lợi và khó khăn trong học tập của SV năm nhất ĐHCT? là khảo sát những cơ hội và thách thức trong học tập của các SV năm nhất tại nhà trường, từ đó đưa những đề xuất mang tính khả thi để giúp các tân SV sớm khắc phục những khó khăn, nhanh chóng thích nghi với môi trường học tập ở bậc đại học và đạt kết quả học tập tốt nhất. Để đạt được mục đích đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp khảo sát bằng phiếu điều tra và bảng câu hỏi phỏng vấn cho cả tân SV lẫn giảng viên, cố vấn học tập (CVHT) tại nhà trường. Báo này trình bày kết quả nghiên cứu định lượng từ thông tin do 703 SV năm nhất tại trường cung cấp thông qua phiếu điều tra. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng bên cạnh một số thuận lợi nhất định, các SV năm nhất gặp rất nhiều yếu tố khó khăn ảnh hưởng đến chất lượng học tập của SV. Những khó khăn này phát sinh từ ba nhóm yếu tố chính là (1) bản thân tân SV, (2) cán bộ giảng dạy và CVHT và (3) nhà trường, gia đình và bạn bè. Trong đó, hai nhóm yếu tố đầu tiên là gây ra nhiều trở ngại nhất cho hoạt động học tập của SV năm nhất. Dựa vào kết quả khảo sát, chúng tôi cũng tổng hợp được những đề xuất nhằm giúp các tân SV có thể vượt qua những khó khăn trong học tập.
Từ khóa: SV năm nhất, thuận lợi và khó khăn trong học tập, kết quả học tập
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên