This study was conducted based on direct interview on 100 people who are using safe vegetable. The paper aims to analyze the factors affecting to the customer?s choice of safe vegetable products. The results showed that safe vegetable was distributed mainly through supper-market system. The majority of customers were those who have relatively high income. There were three factors affecting significantly to quantity of safe vegetable, namely, distance to market, customers? belief, and the availability of the products. In order to develop a safe vegetable market in Can Tho city, some following measurements were recommended: developing more marketplaces for safe vegetable, diversifying distribution system to help customers more convenient in buying the safe vegetable, growers and distributors should jointly create label or trademark for the safe vegetable, and forming cooperatives for safe vegetable products.
Keywords: customer behavior, distribution system, safe vegetable
Title: Analysis of factors affecting to customer behavior for safe vegetable products in Can Tho city
TóM TắT
Nghiên cứu được tiến hành dựa trên phỏng vấn trực tiếp 100 người hiện đang tiêu dùng rau an toàn (RAT). Bài viết này phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm rau an toàn ở TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, rau an toàn được cung cấp chủ yếu trong hệ thống siêu thị. Phần lớn người tiêu dùng rau an toàn có thu nhập tương đối cao. Có ba yếu tố ảnh hưởng đến tiêu dùng rau an toàn, đó là: khoảng cách mua hàng, lòng tin của khách hàng, và tính sẵn có của sản phẩm. Để phát triển ngành rau an toàn tại TP. Cần Thơ, các giải pháp được đề xuất: phát triển thêm điểm bán hàng, đa dạng hóa hệ thống phân phối nhằm tạo sự thuận tiện hơn cho người tiêu dùng trong việc mua hàng, các nhà phân phối và nhà sản xuất nên kết hợp xây dựng nhãn hiệu/thương hiệu cho sản phẩm nhằm tăng lòng tin của khách hàng, và tổ chức lại sản xuất theo hình thức tổ/nhóm hợp tác, câu lạc bộ hoặc hợp tác xã.
Từ khóa: hành vi tiêu dùng, hệ thống phân phối, rau an toàn
Nguyễn Văn Thuận, Võ Thành Danh, 2014. THỊ TRƯỜNG CÁ TRA VIỆT NAM PHÂN PHỐI THU NHẬP CHUỖI-GIÁ THÀNH SẢN XUẤT CÁ TRA NGUYÊN LIỆU-GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGÀNH. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 32: 38-44
Nguyễn Văn Thuận, Võ Thành Danh, 2014. ỨNG DỤNG MÔ HÌNH CẤU TRÚC-THỰC HIỆN-KẾT QUẢ THỊ TRƯỜNG (STRUCTURE-CONDUCT-PERFORMANCE - SCP) TRONG PHÂN TÍCH CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG CÁ TRA Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 33: 45-51
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên