Thông tin chung: Ngày nhận bài: 17/04/2019 Ngày nhận bài sửa: 07/06/2019 Ngày duyệt đăng: 26/07/2019 Title: Determinants of personal budget management skills of students at Can Tho University Từ khóa: Kỹ năng quản lý ngân quỹ cá nhân, sinh viên, Trường Đại học Cần Thơ Keywords: Can Tho University, personal budget management skills, students | ABSTRACT Based on data collected from 688 students at all faculties and institutions of Can Tho University, regression model analysis was used to determine factors influencing their skills in personal budget management skills. In this study, personal budget management skills are breaken down into two skills comprising of savings and expenditures management skills. The results show that the factors including gender, year of study, having a part-time job, receiving financial guidance from parents, and financial knowledge have a positive impact on both of these skills. Living-with-family status has a positive impact on management skills, but does not affect savings management skills; however, the opposite results are found for the effect of participating in classes on financial management skills. Finally, the results also show that there is a difference between students in different year of study and major for savings management skills, but that is not the case for expenditures management skills. Grounded on the results, several recommendations were proposed to enhance personal budget management skills for students in general and for Can Tho University students in particular. TÓM TẮT Trên cơ sở dữ liệu thu thập trực tiếp 688 sinh viên ở các khoa tại Trường Đại học Cần Thơ và kết hợp với mô hình hồi qui tuyến tính, nghiên cứu xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý ngân quỹ cá nhân của sinh viên đang theo học tại Trường. Trong nghiên cứu này, kỹ năng quản lý ngân quỹ được đánh giá thông qua kỹ năng quản lý tiết kiệm và chi tiêu của sinh viên. Kết quả cho thấy các yếu tố gồm giới tính, khóa học, có đi làm thêm, nhận được sự hướng dẫn tài chính từ cha mẹ, và kiến thức tài chính có tác động tích cực đến cả hai kỹ năng này. Trạng thái chung sống cùng gia đình có ảnh hưởng tích cực đến kỹ năng quản lý chi tiêu, nhưng lại không ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý tiết kiệm; tuy nhiên, ảnh hưởng của việc tham gia các lớp về kỹ năng quản lý tài chính đến hai kỹ năng này là ngược lại. Cuối cùng, kết quả cũng cho thấy có sự khác biệt giữa sinh viên ở các khóa và ngành học khác nhau đối với kỹ năng quản lý tiết kiệm, nhưng không có sự khác biệt đối với kỹ năng quản lý chi tiêu. Dựa trên kết quả khảo sát, nghiên cứu đề xuất một số kiến nghị nhằm phát triển kỹ năng quản lý ngân quỹ trong sinh viên nói chung và sinh viên của trường nói riêng. |