Page 33 - Bản tin Đại học Cần Thơ - Số 3 năm 2019
P. 33
GƯƠNG ĐIỂN HÌNH
HEEAP (Higher Engineering Education Alliance Program), TS. Lương Vinh Quốc Danh cùng các
thế hệ giảng viên trẻ của Bộ môn đã thực hiện cải tiến phương pháp dạy-học theo hướng tích cực,
mà trọng tâm là việc áp dụng phương pháp dạy-học tích cực vào các học phần thực tập, thực
hành tại phòng thí nghiệm của Bộ môn. Theo đó, mục tiêu của sự đổi mới này là nhằm phát triển
kỹ năng mềm, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tự học của sinh viên thông qua việc kết hợp
bài tập làm trước ở nhà (pre-lab), bài thực hành tại phòng thí nghiệm với đồ án thiết kế. Để thực
hiện phương pháp dạy-học tích cực này, tận dụng các trang thiết bị hiện có của Bộ môn, thầy đã
đề xuất và xúc tiến xây dựng phòng thí nghiệm từ xa nhằm cho phép người học thực hiện các bài
thực hành ngay tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên rèn luyện khả năng tự học. Phát triển
kỹ năng mềm, khả năng tự học và kỹ năng giải quyết vấn đề cho người học cũng chính là các kỹ
năng cần thiết trang bị cho người học theo các bộ tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng như CDIO và
AUN-QA.
Để tăng cường kỹ năng mềm cho người học, ngoài nội dung tại phòng thí nghiệm như thực hành
và đồ án, người học được chia thành nhiều nhóm nhỏ gồm 02 hoặc 03 sinh viên để làm các bài tập
mô phỏng mạch trước ở nhà dựa trên phòng thí nghiệm online. Điểm nhấn là việc tạo nhóm được
thầy Danh thực hiện theo phương pháp trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indication)
để đảm bảo sinh viên với tính cách khác nhau có cơ hội được làm việc cùng nhau.
Hoạt động tự học giữ vai trò hết sức quan trọng trong quá trình học ở đại học vì qua đó góp
phần giúp cho sinh viên rèn luyện khả năng tư duy và sáng tạo của cá nhân. Nhận thấy được sự
hạn chế về số lượng trang thiết bị thí nghiệm và các khó khăn gặp phải trong việc bố trí các buổi
thực tập ngoài giờ là một trong những trở ngại chính của việc triển khai hoạt động tự học của sinh
viên đối với các học phần thực hành/thực tập, thầy đã đề xuất giải pháp khai thác công nghệ điều
khiển từ xa và mạng viễn thông để thiết lập phòng thí nghiệm từ xa (Remote Laboratory) cho phép
người học tiến hành các bài thực hành trên thiết bị đặt tại phòng thí nghiệm ngay từ nhà của mình
thông qua mạng internet.
Qua nhiều nỗ lực, phòng thí nghiệm từ xa, có tên gọi Tele-Lab (Telecommunication Laboratory),
được sẵn sàng phục vụ giảng dạy các học phần thuộc lĩnh vực viễn thông. Với Tele-Lab, người
học có thể thực hiện các bài thực hành viễn thông trên thiết bị thực của phòng thí nghiệm ngay
từ nhà mình thông qua
mạng internet. Việc đăng
ký thời gian thực hiện
bài thí nghiệm của sinh
viên và tương tác giữa
giảng viên với người học
đều được thực hiện qua
website do nhóm thiết kế.
Tele-Lab được triển khai
thí điểm từ năm 2011 và
nhận được nhiều phản hồi
rất tích cực từ phía người
học. Chủ đề này đã được
thầy Danh trình bày tại
Hội thảo Quốc gia 2015
Sinh viên học theo nhóm tại Phòng thực hành-Điện tử cơ bản.
BẢN TIN ĐẠI HỌC CẦN THƠ 31