Page 13 - Bản tin Đại học Cần Thơ - Số 1 năm 2019
P. 13
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Hội thảo khởi động Dự án
“Phát triển chương trình đào tạo trong lĩnh vực
Khoa học Phân tử và Vật liệu theo định hướng nghiên cứu”
Trung tâm Thông tin và Quản trị mạng
Từ ngày 19-21/02/2019, tại Trường ĐHCT, Hội thảo khởi động Dự án “Phát triển chương trình
đào tạo trong lĩnh vực Khoa học Phân tử và Vật liệu theo định hướng nghiên cứu” (Research-based
curriculum development in molecular and materials sciences) được diễn ra. Hội thảo có sự tham
dự của đại diện đơn vị điều phối Đại học KU Leuven (Bỉ) và các trường đại học thành viên của Dự
án phía châu Âu và Việt Nam.
hoa học Phân tử và Vật hiện với mong muốn nâng cao được thực hiện với sự hợp tác
liệu (Molecular and Ma- chất lượng đào tạo trong lĩnh hỗ trợ của ba trường đại học
Kterials Sciences, MMS) vực MMS để các chương trình Châu Âu bao gồm: Đại học KU
là khoa học liên ngành giữa Vật đào tạo đáp ứng tốt hơn nhu Leuven (Bỉ), Đại học Twente
lý, Sinh học, Hóa học và Công cầu của xã hội. Cụ thể, Dự án (Hà Lan) và Đại học Rostock
nghệ, nhằm mục tiêu nghiên nhằm tăng cường năng lực cho (Đức).
cứu vật liệu ở mức độ phân đội ngũ cán bộ giảng dạy cũng Dự án được thực hiện trong
tử để phát triển các ứng dụng như nâng cấp trang thiết bị vòng 04 năm (2019-2022) với
hiện đại phục vụ con người phòng thí nghiệm, qua đó giúp kinh phí là 999.695 EUR, trong
trong y học, dược học, kỹ thuật nâng cao chất lượng đào tạo đó, 30% kinh phí của Dự án sẽ
điện tử, xử lý môi trường, năng lĩnh vực MMS ở 04 trường đại được dành cho nâng cấp trang
lượng mới,... Ở Việt Nam, việc học Việt Nam bao gồm: ĐHCT, thiết bị phòng thí nghiệm thuộc
lồng ghép các học phần thuộc Đại học Quy Nhơn, Đại học Sư lĩnh vực khoa học phân tử và
lĩnh vực MMS vào các chương Phạm Hà Nội và Đại học Sư vật liệu của 04 trường đối tác
trình đào tạo đã bắt đầu được Phạm-Đại học Đà Nẵng. Dự án Việt Nam.
thực hiện trong một số năm
gần đây. Tuy nhiên, mức độ và
khối lượng của các học phần
MMS trong các chương trình
đào tạo là chưa đáng kể so với
tầm quan trọng của chúng. Vì
thế, hiệu quả của các chương
trình đào tạo này chưa đạt
được như mong muốn.
Dự án thuộc Chương trình
tài trợ của Liên minh Châu
Âu thông qua Cơ quan Điều
hành Giáo dục, Nghe nhìn và
Văn hóa (EACEA) được thực
BẢN TIN ĐẠI HỌC CẦN THƠ 11