Page 9 - Bản tin Đại học Cần Thơ - Số 2 năm 2019
P. 9
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HỌC CÔNG NGHỆ
KHOA
Hội thảo Nghiên cứu phát triển chương trình đào tạo
trong lĩnh vực Khoa học Phân tử và Vật liệu tại Việt Nam
Trung tâm Thông tin và Quản trị mạng
Từ ngày 18-20/3/2019, tại Trường ĐHCT, Hội thảo “Nghiên cứu phát triển chương trình đào tạo
trong lĩnh vực Khoa học Phân tử và Vật liệu tại Việt Nam” được diễn ra. Hội thảo nằm trong khuôn
khổ Dự án “Phát triển chương trình đào tạo trong lĩnh vực Khoa học Phân tử và Vật liệu theo định
hướng nghiên cứu” (Dự án MOMA) được khởi động vào ngày 18/02/2019.
ội thảo có sự tham
dự của đại diện
Hđơn vị điều phối:
Đại học KU Leuven (Bỉ)
và các trường đại học
thành viên của Dự án
phía châu Âu và Việt Nam
gồm: Đại học Twente (Hà
Lan), Đại học Rostock
(Đức), ĐHCT, Đại học
Quy Nhơn, Đại học Sư
phạm Hà Nội, Đại học Sư
phạm - Đại học Đà Nẵng.
Khoa học phân tử và
vật liệu (molecular and
materials sciences, MMS)
là khoa học liên ngành
giữa vật lý, sinh học, hóa học và công nghệ, tốt hơn nhu cầu của xã hội. Cụ thể, Dự án nhằm
nhằm mục tiêu nghiên cứu vật liệu ở mức độ tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ giảng
phân tử để tạo ra vật liệu cải tiến mới ứng dụng dạy cũng như nâng cấp trang thiết bị phòng thí
trong y học, dược học, kỹ thuật điện tử, xử lý nghiệm, qua đó giúp nâng cao chất lượng đào
môi trường, năng lượng mới,... Ở Việt Nam, tạo lĩnh vực MMS ở 04 trường đại học Việt Nam
việc lồng ghép các học phần thuộc lĩnh vực bao gồm: ĐHCT, Đại học Quy Nhơn, Đại học
MMS vào các chương trình đào tạo hóa học, vật Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm - Đại học
lý đã bắt đầu được thực hiện trong những năm Đà Nẵng. Dự án được thực hiện với sự hợp tác
gần đây. Tuy nhiên, mức độ và khối lượng của hỗ trợ của ba trường đại học Châu Âu bao gồm:
các học phần MMS trong các chương trình đào Đại học KU Leuven (Bỉ), Đại học Twente (Hà
tạo là chưa đáng kể so với tầm quan trọng của Lan) và Đại học Rostock (Đức).
chúng. Vì thế, hiệu quả của các chương trình Mục tiêu chính của Dự án là phát triển 24
đào tạo này chưa đạt được như mong muốn. học phần liên quan đến lĩnh vực MMS theo định
Dự án MOMA thuộc Chương trình tài trợ của hướng nghiên cứu được lồng ghép trong các
Liên minh Châu Âu thông qua Cơ quan Điều chương trình đào tạo hóa học và vật lý của các
hành Giáo dục, Nghe nhìn và Văn hóa (EACEA) trường đại học Việt Nam. Đồng thời, 04 chương
được thực hiện với mong muốn nâng cao chất trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu thuộc
lượng đào tạo trong lĩnh vực MMS để đáp ứng lĩnh vực MMS sẽ được phát triển sau khi kết
BẢN TIN ĐẠI HỌC CẦN THƠ 7