Page 34 - Bản tin Đại học Cần Thơ - Số 2 năm 2019
P. 34

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH

            Đam mê nghiên cứu khoa học                  sản điển hình ở vùng ĐBSCL như cá lóc nuôi và
                                                        nguyên liệu sen.
            Là  một trong  37  nữ  Phó  Giáo  sư  trên  tổng
         số hơn 140 Giáo sư và Phó Giáo sư đóng vai       Có thể nói, nghiên cứu là một thế mạnh trong
         trò đầu tàu trong các hoạt động học thuật của  cuộc sống khoa học của PGS.TS Trần Thanh
         Trường, PGS.TS. Trần Thanh Trúc là một hình  Trúc với “gia tài” gần 100 bài báo khoa học đã
         mẫu  của  những  người  đam  mê,  miệt  mài  với  được công bố trên các tạp chí ở trong và ngoài
         nghiên cứu khoa học.                           nước. Chỉ riêng trong 03 năm, từ 2016-2018, cô
                                                        đã cùng các cộng sự của mình công bố 21 bài
            Cô Trúc chia sẻ, trong cuộc đời khoa học của
         mình,  cô  luôn  may  mắn  được  sự  tiếp  sức  và   báo khoa học gồm 11 bài báo tiếng Việt và 10
         hỗ trợ của thầy, cô đi trước, đặc biệt là người   bài báo tiếng Anh được đăng trên các tạp chí,
         thầy đã hướng dẫn Luận văn đại học đầu tiên    kỷ yếu hội thảo trong nước, khu vực và quốc tế.
         và người thầy hướng dẫn Luận án tiến sĩ. Cô      Năng lực chuyên môn vững vàng
         thường  ví  von  rằng,  nếu  thầy  Mai  Viết  Sanh   Với nền tảng chuyên môn sư phạm Hóa học,
         (Khoa  Khoa  học  Tự  nhiên)  đã  đặt  cô  vào  bệ   cô đã biết phát huy lợi thế của mình khi chuyển
         phóng, thì PGS.TS. Nguyễn Văn Mười là người    sang lĩnh vực Công nghệ thực phẩm cũng như
                                                                              sau đó tiếp tục theo đuổi
                                                                              đề  tài  nghiên  cứu  sinh
                                                                              trong  việc  ứng  dụng
                                                                              công  nghệ  vi  sinh  và
                                                                              enzyme  vào  chế  biến
                                                                              thực  phẩm.  Quá  trình
                                                                              học  tập  liên  tục  cùng
                                                                              với sự gắn kết các kiến
                                                                              thức  của  những  ngành
                                                                              gần có liên quan đã giúp
                                                                              PGS.TS.  Trần  Thanh
                                                                              Trúc  có  được  chuyên
                                                                              môn sâu và vững vàng.
                                                                                Ngoài việc biên soạn
                                                                              giáo trình phục vụ giảng
                                                                              dạy  cô  còn  tham  gia
                                                                              vào  các  tổ  biên  soạn
         đã giúp cô có được định hướng đúng đắn, tạo    chương trình đào tạo, điều chỉnh chương trình
         cho cô không gian rộng để hiện thực hóa ước    đào tạo của các ngành học có liên quan do Bộ
         mơ nghiên cứu.                                 môn quản lý.

            Chỉ tính riêng 03 năm từ 2016 đến 2018, cô    Tâm huyết với công tác giảng dạy
         đã làm chủ nhiệm 02 đề tài và tham gia 04 đề     Do  xuất  phát  điểm  được  đào  tạo  từ  ngành
         tài nghiên cứu khoa học các cấp (01 cấp Bộ,    sư  phạm  nên  PGS.TS.  Trần  Thanh  Trúc  lúc
         04 cấp Tỉnh, 01 cấp cơ sở) và 01 đề tài chuyển   nào cũng thể hiện được tấm gương mẫu mực
         giao công nghệ với đầu ra là các sản phẩm, quy   về lòng yêu thương và hết lòng vì học trò thân
         trình công nghệ được ứng dụng vào thực tiễn,   yêu. Để có được tiết học hiệu quả, cô luôn tạo
         hỗ trợ giải quyết đầu ra cho một số nguồn nông   bầu không khí thoải mái trên lớp học hay trong



            32     BẢN TIN ĐẠI HỌC CẦN THƠ
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39