Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31 tháng 10 năm 2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đặt ra yêu cầu: “Quy định rõ ràng và cụ thể hơn các trường hợp Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế, xã hội.” Trên cơ sở đó, Luật Đất đai năm 2013 đã có những thay đổi đáng kể trong các việc quy định các trường hợp thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế. Nhìn chung, công tác thu hồi đất nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế -xã hội phải trên cơ sở mục đích công ích nhưng vẫn phát sinh một số bất cập, vướng mắc. Trên cơ sở phân tích, đánh giá các quy định t và việc áp dụng các quy định về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bài viết chỉ ra một số hạn chế và đề xuất kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật trong việc xác định các trường hợp thu hồi đất. Điều này có tác dụng tích cực nhằm cải tiến công tác quy hoạch và giải phóng mặt bằng. Hơn nữa, việc xác định các trường hợp thu hồi đất hợp lý còn có tác dụng đảm bảo cân bằng lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, góp phần thúc đẩy đất nước phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên