Nghiên cứu được thực hiện nhằm phân tích chuỗi giá trị hành tím trên địa bàn thị xã Duyên Hải tỉnh Trà vinh. Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập từ 190 quan sát, bao gồm các tác nhân như 160 nông hộ, 09 thương lái, 04 chủ vựa và 17 tác nhân bán lẻ. Nghiên cứu dựa vào lý thuyết chuỗi giá trị của Kaplinsky & Morris (2001), phương pháp liên kết chuỗi giá trị của GTZ Eschborn (2007), phương pháp phân tích chuỗi giá trị của Võ Thị Thanh Lộc và Nguyễn Phú Son (2013) và sự tham gia của các tác nhân tham gia chuỗi. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, chuỗi giá trị hành tím trên địa bàn thị xã Duyên Hải được phân phối thông qua 2 kênh thị trường chính. Phần lớn sản lượng được nông hộ bán chủ yếu cho thương lái (chiếm 4,67%) và chủ vựa (chiếm 43,26%). Trong các kênh thị trường có mặt của tác nhân nông hộ thì đây là tác nhân tạo ra GTGT và nhận về GTGTT cao nhất so với các tác nhân còn lại. Kết quả nghiên cứu đưa ra một số chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị hành tím trên địa bàn thị xã Duyên Hải tỉnh Trà vinh.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên