Nghiên cứu khảo sát 98 tác nhân tham gia chuỗi giá trị gà tại huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở phương pháp tiếp cận liên kết chuỗi giá trị và phân tích lợi thế cạnh tranh ngành hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chuỗi giá trị hiện tại có 2 kênh phân phối chính, gồm: 97% lượng gà được bán ra cho những người tiêu dùng cuối cùng và 3% bán cho những người tiêu dùng công nghiệp (quán ăn), rồi mới đến người tiêu dùng cuối cùng. Kết quả nghiên cứu cho thấy lỗ hổng hiện tại của chuỗi là việc người nuôi gà thiếu thông tin thị trường và thiếu sự phân biệt sản phẩm trong định giá bán sản phẩm. Thêm vào đó, việc phân phối lợi nhuận giữa người nuôi và quán ăn chưa hợp lý, theo hướng người nuôi bị thiệt. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để làm gia tăng lợi nhuận của chuỗi giá trị ngành hàng gà. Qua phân tích ma trận SWOT, nghiên cứu đã đề xuất được 4 nhóm giải pháp để gia tăng lợi nhuận của toàn chuỗi nói chung và cho người nuôi gà nói riêng.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên