Nghiên cứu được tiến hành nhằm xác định các phân khúc thị trường khách hàng cá nhân đối với dịch vụ gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại ở thành phố Cần Thơ. Qua đó, 116 khách hàng cá nhân đã được phỏng vấn và các phương pháp thống kê mô tả, kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố và phân tích cụm được sử dụng. Nghiên cứu xác định được ba phân khúc chính: (1) nhóm khách hàng tìm kiếm kênh đầu tư an toàn; (2) nhóm khách hàng thích tham gia các chương trình khuyến mãi; và (3) nhóm khách hàng tìm kiếm kênh đầu tư uy tín và dễ tiếp cận. Các đặc điểm về nhân khẩu học và hành vi khách hàng đối với từng phân khúc được xác định và mô tả cụ thể. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút và thoả mãn nhu cầu của khách hàng trong từng phân khúc. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp các ngân hàng lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu, từ đó xây dựng các chiến lược tối ưu nhằm thu hút và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Bài nghiên cứu đóng góp thêm bằng chứng thực nghiệm về phân khúc thị trường trong trường hợp các ngân hàng thương mại ở thành phố Cần Thơ.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên