Khái niệm toán học là một nội dung quan trọng trong dạy học toán bởi nó đóng vai trò khởi đầu cho học sinh có kiến thức về toán. Từ đó, các em sử dụng nó để lĩnh hội các kiến thức toán học khác chẳng hạn: định lí, tính chất hay giải bài tập toán. Học sinh có những cách khác nhau để chiếm lĩnh khái niệm mới. Một trong các cách này là sử dụng suy luận tương tự, tức là xuất phát từ các khái niệm toán học đã biết để suy luận ra các khái niệm mới. Trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu quy trình dạy học khám phá khái niệm toán học với suy luận tương tự và các minh họa ở chương Phương pháp tọa độ trong không gian.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên