Mục tiêu của nghiên cứu là điều tra ảnh hưởng của các yếu tố khoảng cách đến xuất khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Để kiểm định các giả thuyết, nghiên cứu dùng dữ liệu vĩ mô từ Niên giám thống kê của Tổng cục Thống kê về xuất khẩu của Việt Nam sang 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sử dụng phương pháp ước lượng bình phương bé nhất, kết quả chỉ ra rằng, khoảng cách địa lý có mối tương quan nghịch chiều và khoảng cách kinh tế có mối tương quan thuận chiều đối với xuất khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, khoảng cách văn hóa và khoảng cách thể chế lại không có ảnh hưởng đến xuất khẩu. Những hàm ý của nghiên cứu nhằm tăng cường xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường truyền thống, mở rộng sang các thị trường khác tiềm năng.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên