The evaluation of English language program of Can Tho University via the voices of alumni and employers
Từ khóa:
Chương trình đào tạo cử nhân Ngôn ngữ Anh, đánh giá, nâng cao chất lượng đào tạo
Keywords:
Assessment, Bachelor program in English language, enhancement of training quality
ABSTRACT
Assessment of the study program is considered a significant step in education quality assurance and a metric for position and prestige of a higher education institution (HEI) under international standards. There are internal or self-assessment conducted by HEIs and external assessment involving independent assessors and accreditors, both of which require opinions by external stakeholders. Since 2010, Can Tho University (CTU) has been surveying opinions from students graduating from study programs and employers of these students to ensure the objectivity of program evaluation. A similar practice for the Bachelor program in English Language (BPEL) in CTU, however, has not been found. This report is based on the research involving 98 alumni of BPEL from cohort 36 to cohort 39 and 12 employers of BPEL graduates. The results analyzed and evaluated lay foundation for recommendations and proposals by the researchers toward the enhancement of training quality of the current and future BPEL to adequately meet the needs and demands from the labor market and to improve the prestige and employability of students completing the BPEL.
TÓM TẮT
Đánh giá chương trình đào tạo (CTĐT) được xem là khâu quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và là thước đo đánh giá thứ hạng và uy tín của một cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế. Đánh giá chất lượng CTĐT có thể được tiến hành bằng phương pháp tự đánh giá hay đánh giá ngoài. Cả hai phương pháp đều cần có ý kiến của bên liên quan ngoài trường. Hiểu rõ tầm quan trọng này, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) từ năm 2010 đã chú trọng thực hiện lấy ý kiến đánh giá CTĐT từ người tốt nghiệp chương trình và nhà tuyển dụng để đảm bảo tính khách quan của hoạt động đánh giá CTĐT. Tuy nhiên, đối với chương trình cử nhân Ngôn ngữ Anh (CN NNA) tại Trường ĐHCT thì những nghiên cứu thực hiện bằng cách khảo sát ý kiến cựu sinh viên và nhà tuyển dụng nhằm đánh giá chương trình này cho đến nay vẫn chưa được ghi nhận với số liệu thống kê cụ thể. Do vậy, mục tiêu của nghiên cứu này là thông qua phân tích ý kiến đánh giá của 98 cựu sinh viên và 12 nhà tuyển dụng về CTĐT CN NNA tại Trường ĐHCT làm cơ sở cho một số đề xuất để hoàn thiện chương trình này hiện nay và trong tương lai nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đòi hỏi của thị trường lao động cũng như nâng cao uy tín và năng lực nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp chương trình này.
Trích dẫn: Võ Phương Quyên, Đào Phong Lâm và Nguyễn Khánh Ngọc, 2018. Chất lượng chương trình đào tạo cử nhân Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Cần Thơ qua ý kiến của cựu sinh viên và nhà tuyển dụng. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 54(4C): 148-158.
Quyen, V.P., Nga, P.T.M. and Nguyen, H.T., 2018. Challenges to speaking skills encountered by English-majored students: A story of one Vietnamese university in the Mekong Delta. Can Tho University Journal of Science. 54(5): 38-44.
Quyen, V.P. and Yen, P.H., 2018. English lecturers' perceptions of improving English teaching quality through action research: What do lecturers of Can Tho University say?. Can Tho University Journal of Science. 54(2): 98-105.
Tạp chí: The International Conference of English Language Teaching 2016: Exploring New Paths to a Better Future of ELTN in a Globalised world, October 2016, Ho Chi Minh City
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên