Thông tin chung: Ngày nhận bài: 04/03/2020 Ngày nhận bài sửa: 24/03/2020 Ngày duyệt đăng: 29/06/2020 Title: Using statistical softwares to equate the mathematical tests of the multiple – choice questions in grade 12 Từ khóa: So bằng đề kiểm tra, lý thuyết ứng đáp câu hỏi, điểm thô, điểm năng lực, đề trắc nghiệm khách quan Keywords: Equating the test, Item Response Theory, multiple – choice questions, the raw score, the latent trait | ABSTRACT In this article, the theory of equating the test is introduced and a procedure to write, analyze, and equate two mathematical tests of the multiple – choice questions are suggested. Statistical softwares (IATA and Excel) and Item Response Theory (IRT) were used in order to establish a common scale for two tests. These are the base to transfer the raw score as well as the latent trait or the ability score of testees from one test to another, in order to equate the difficulty between two tests and asssess exactly the ability of testees. Using the above theory, this study has experimented two one-period tests for one chapter of grade 12 mathematical curriculum for students in Bac Lieu, Soc Trang, and Kien Giang provinces in 2019. TÓM TẮT Bài viết giới thiệu về lý thuyết so bằng đề kiểm tra; đề xuất một qui trình biên soạn, thẩm định và so bằng hai đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan môn Toán. Qui trình này sử dụng các phần mềm thống kê (IATA và Excel) và lý thuyết ứng đáp câu hỏi (IRT) để thiết lập một thang đo chung cho hai đề kiểm tra. Đây là cơ sở để chuyển điểm thô và điểm năng lực của thí sinh từ đề kiểm tra này sang đề kiểm tra kia, nhằm mục đích so bằng độ khó giữa hai đề kiểm tra và đánh giá đúng năng lực của thí sinh. Ứng dụng lý thuyết nói trên, nghiên cứu này thực nghiệm trên hai đề kiểm tra một tiết cho một chương của chương trình toán lớp 12 ở một số học sinh của ba tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Kiên Giang năm học 2019. |