Ngày nhận bài: 20/03/2019 Ngày nhận bài sửa: 14/05/2019
Ngày duyệt đăng: 22/07/2019
Title:
Teaching Medieval Vietnamese Literature in High School Based on the Learners’ Capacity Approach
Từ khóa:
Dạy học tiếp cận năng lực, học sinh trung học phổ thông, tác phẩm văn học trung đại Việt Nam
Keywords:
High school students, teaching in cordance with the capacity approach, Vietnamese medieval literature
ABSTRACT
Teaching in accordance with the capacity approach is based on the learners’ ability system to nourish and develop those abilities appropriately and effectively so that each learner will be able to obtain the knowledge, the capabity and life skills to achieve specific goals. In this approach, teaching Medieval Vietnamese Literature to High school students needs to be based on their own general and specific capabilities to build up and develop these capacities to their fullest potentials, to help them achieve the valuable knowledge and quintessence of this historic part of literature (including aesthetics, humanity and speech). The students can then transform and make effective use of those values in their work and real lives. The research shows that the combination of mastering the capacity approach in teaching, knowledge of characteristics of Medieval Vietnamese literarature and other positive teaching methods will bring practical results in both teaching and learning Medieval Vietnamese literarature.
TÓM TẮT
Dạy học theo hướng tiếp cận năng lực là dựa vào hệ thống năng lực ở người học; bồi dưỡng, phát triển hệ thống đó một cách phù hợp, tối ưu để từng cá thể có kiến thức, khả năng, kỹ năng sống, làm việc đạt những mục đích cụ thể. Theo hướng này, giảng dạy tác phẩm văn học trung đại Việt Nam cho học sinh trung học phổ thông cần dựa vào hệ thống năng lực (năng lực chung và năng lực cụ thể) của đối tượng; bồi dưỡng, phát huy cao nhất, giúp họ chiếm lĩnh tri thức, nhất là tinh hoa của thành phần văn học này (bao gồm các giá trị thẩm mỹ, nhân văn, ngôn từ); đồng thời chuyển hóa, vận dụng những giá trị đó vào thực tế đời sống, phục vụ công việc hữu ích. Bài viết cho thấy: Nắm vững mục tiêu dạy học tiếp cận năng lực, đặc trưng văn học trung đại Việt Nam, kết hợp các phương pháp dạy học tích cực sẽ đem lại kết quả thiết thực trong hoạt động giảng dạy - học tập văn học trung đại Việt Nam ở trường trung học phổ thông.
Trích dẫn: Nguyễn Đức Thăng, 2019. Dạy học tác phẩm văn học trung đại Việt Nam ở trung học phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 55(Số chuyên đề: Khoa học Giáo dục): 22-28.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên