The research aimed to study how to developNamRoi Phu Huu Pomelo production in Hau Giang. Objectives of the study are (1) to evaluate the production efficiency and its determinant, (2) to analyze the marketing channel. This paper applied researches methods of descripmtive statistics, Discriminant function, Probit, marketing channels of pomelo in Hau Giang province ?Vietnam. The sample size of the researches was 239 households and 49 middlemen involving in the marketing channel in the following provinces Hau Giang, Can Tho, Vinh Long, Tien Giang andHo Chi Minh city. The main problems of pomelo farmer in Hau Giang was low price, lack of market information. Suggested solutions to increase pomelo production, consumption efficiency and competitive capacity are: (1) to enhance high-quality hybridization, (2) to enhance high-production and crop specialization, (3) increase domestic and export market, (4) to encourage foreign investment in food processing, (5) to connect production and consumption system, (6) and to apply modern food processing technologies.
Keywords: Production efficiency, marketing channels of pomelo in Hau Giang province
Title: Solutions to developNamRoi Phu Huu Pomelo production in Hau Giang
TóM TắT
Đề tài ?Các giải pháp phát triển ngành hàng bưởi Năm Roi Phú Hữu Hậu Giang?, mục tiêu của đề tài là phân tích hiệu quả sản xuất của nông hộ ở Hậu Giang và phân tích kênh tiêu thụ bưởi Năm Roi ở Hậu Giang, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm phát triển hiệu quả sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi ở Hậu Giang. Đề tài sử dụng các phương pháp: thống kê mô tả, chi phí trung gian, giá trị gia tăng và chiết khấu dòng tiền, CBA để tính hiệu quả sản xuất của nông hộ, phương pháp phân tích thị trường (Marketing channel) và phân tích phân biệt, mô hình Probit để xác định lợi nhuận của nông hộ phụ thuộc vào yếu tố nào, cuối cùng là ma trận SWOT để đề xuất giải pháp. Số liệu của đề tài được thu thập theo phương pháp ngẫu nhiên, phân tầng. Việc sản xuất và tiêu thụ bưởi năm roi Phú Hữu Hậu Giang mang hiệu quả tài chính cho nông dân và các tác nhân tham gia tiêu thụ. Tác giả đề xuất một số giải pháp như: đẩy mạnh và quản lý tốt công tác lai tạo giống có chất lượng, tổ chức về qui mô sản xuất, vùng chuyên canh; phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu; thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực chế biến; liên kết sản xuất-tiêu thụ, đẩy mạnh công nghệ sau thu hoạch.
Từ khóa: Hiệu quả sản xuất, kênh tiêu thụ bưởi Năm Roi Hậu Giang
Trích dẫn: Mai Văn Nam và Nguyễn Quốc Nghi, 2016. Phân tích hiệu quả tài chính sản xuất muối của diêm dân ở vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 44d: 112-117.
Mai Văn Nam, Nguyễn Thanh Vũ, 2010. VẤN ĐỀ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA LAO ĐỘNG ĐẾN THU HÚT ĐẦU TƯ VÀO KHU CÔNG NGHIỆP Ở TIỀN GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 13: 126-136
Mai Văn Nam, Hoàng Phương Đài, 2012. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ HỖ TRỢ CHO DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP Ở THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 22b: 242-253
Mai Văn Nam, Đinh Công Thành, 2011. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC LÀNG NGHỀ Ở TỈNH BẠC LIÊU. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 18a: 298-306
Mai Văn Nam, 2009. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH ÁP DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC KỸ THUẬT CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ Ở ĐỒNG THÁP, ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 12: 324-335
Mai Văn Nam, 2013. THựC TRạNG Và CáC YếU Tố ẢNH HƯởNG ĐếN NăNG LựC CạNH TRANH CủA CáC DOANH NGHIệP NHỏ Và VừA Ở ĐồNG THáP. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 27: 45-53
Mai Văn Nam, Nguyễn Quốc Nghi, Trương Quỷnh Như, 2016. Giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm muối ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 42: 84-90
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên