Thông tin chung: Ngày nhận: 05/02/2015 Ngày chấp nhận: 22/12/2015 Title: Studying how to use analogical reasoning in teaching coordinate method in space of mathematics teachers in high schools Từ khóa: Suy luận tương tự, dạy học với suy luận tương tự, dạy học tích cực, phương pháp tọa độ trong không gian, giáo viên toán trung học phổ thông Keywords: Analogical reasoning, teaching with analogy, active learning, coordinate method in space, mathematics teachers in high schools | ABSTRACT Teaching with analogical reasoning is an effective teaching strategy in teaching mathematics. Therefore, this method is being studied and applied in teaching of specific subjects in mathematics curriculum at high schools. Studying the lessons of teachers helps understand actual situations and how they use analogy. So, in the article, we analyzed how to use analogy in coordinate method in space in five lessons of mathematics teachers at high schools in the Mekong Delta. And the results of the study showed that teachers had used analogical reasoning to help students to review previous knowledge, to motivate them, and to help them construct new knowledge. TÓM TẮT Dạy học với suy luận tương tự là một chiến lược dạy học hiệu quả trong dạy học môn Toán. Vì vậy, phương pháp này đang được nghiên cứu và vận dụng vào dạy học các chủ đề cụ thể trong chương trình toán ở trường phổ thông. Việc nghiên cứu các tiết dạy của giáo viên giúp tìm hiểu thực trạng và cách thức sử dụng suy luận tương tự của họ. Vì thế, trong bài báo này, chúng tôi đã phân tích cách thức sử dụng suy luận tương tự ở chương Phương pháp tọa độ trong không gian trong năm tiết dạy của các giáo viên toán tại một số trường trung học phổ thông ở Đồng bằng sông Cửu Long. Và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng giáo viên đã sử dụng suy luận tương tự để giúp học sinh ôn tập kiến thức cũ, gợi động cơ mở đầu bài học, giúp học sinh xây dựng kiến thức mới. |