Kẹt xe là tình trạng chung của nhiều nước đang phát triển trên thế giới. Nó là nguyên nhân gây tai nạn giao thông và thiệt hại kinh tế.Việc thể hiện một mô hình giao thông toàn thành phố một cách trực quan, sinh động bằng việc phân tích các thông tin giao thông và dự báo hiện trạng giao thông đang là vấn đề thách thức trong giai đoạn hiện nay. Bằng việc kết hợp thông tin địa lý nguồn mở OpenStreetMap và dữ liệu thực tế về lưu lượng giao thông được gửi từ thiết bị di động cho phép chúng ta xây dựng luồng giao thông một cách tổng quan nhằm mục đích tổng hợp, phân tích và hình dung hiện trạng giao thông tại một thành phố. Bài viết này trình bày việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây với nguồn dữ liệu địa lý OpenStreetMap kết hợp với việc sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trên thiết bị di động để mô phỏng ước lượng trạng thái giao thông trong đô thị. Trong phương pháp này, dữ liệu được thu thập từ GPS trên thiết bị di động theo thời gian thực nhằm mục đích theo dõi các phương tiện di chuyển trong đô thị. Ngoài ra, những dữ liệu này nhằm xác định tình trạng giao thông cũng như tốc độ trung bình trên các tuyến đường trong đô thị. Để từ đó chúng ta phân loại được mật độ giao thông cho từng tuyến đường trong đô thị là cơ sở để xây dựng giải pháp tránh kẹt xe trong các hệ thống giao thông hiện đại.
Tạp chí: Hội nghị Khoa học toàn quốc lần thứ 6 - Báo cáo khoa học về Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Hà Nội, 21/10/2015
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên