Mục tiêu tổng quát của Chương 3 là là phân tích hoạt động của thị trường cá tra, nhằm thúc đẩy ngành hàng cá tra hoạt động có hiệu quả hơn ở ĐBSCL. Các mục tiêu cụ thể bao gồm: (i) Đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ của ngành nuôi cá tra ở ĐBSCL; (ii) Phân tích cấu trúc thị trường cá tra; (iii) Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của ngành hàng cá tra; và (iv) Đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện kết quả hoạt động của ngành hàng cá tra ở ĐBSCL. Đề tài nghiên cứu thực hiện tại 5 tỉnh, thành phố có quy mô sản xuất cá tra lớn nhất của ĐBSCL là An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bến Tre và Vĩnh Long. Nghiên cứu sử dụng Khung nghiên cứu SCP và phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích nhân tố xác nhận (CFA) để phân tích các yếu tố ảnh hưởng các yếu tố về cấu trúc thị trường và kết quả thị trường ngành hàng cá tra ở ĐBSCL. Đề tài khảo sát 262 hộ nuôi cá tra và phỏng vấn chuyên sâu 5 doanh nghiệp chế biến thủy sản lớn ở ĐBSCL. Kết quả phân tích cho thấy rằng liên kết giữa những người nuôi cũng chưa được phổ biến, dẫn đến quyền lực thị trường của người mua thấp. Cấu trúc thị trường cạnh tranh ảnh hưởng đến nhận thức kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư chi phí cho việc bảo vệ môi trường và quản lý chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hoạt động thị trường của doanh nghiệp chưa đủ lớn để giúp cho doanh nghiệp đạt được kết quả thị trường về giá cả.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên