BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: NGUYỄN THỊ NGỌC PHÚC Giới tính: Nữ
Email: ntnphuc@ctu.edu.vn Ngạch viên chức: Giảng viên chính
Trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Học hàm:
Đơn vị công tác: Bộ môn Sư phạm Địa lý
II. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
1. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã thực hiện.
STT Tên đề tài nghiên cứu/lĩnh vực áp dụng Năm
hoàn thành
Đề tài cấp (Tỉnh, bộ, ngành) Trách nhiệm tham gia trong đề tài
1 Nghiên cứu tổ chức dạy học theo hướng trải nghiệm cho học sinh trung học phổ thông môn địa lí 2020 Đề tài cấp trường Chủ nhiệm
2 Nâng cao năng lực dạy học trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ 2018 Đề tài cấp trường Chủ nhiệm
2. Sách và giáo trình xuất bản.
STT Tên sách Nhà xuất bản Năm
xuất bản
Số ISBN Tác giả Đồng
tác giả
1 Phương pháp dạy học Địa lý
2019   X
2 Cơ sở tự nhiên và xã hội ở Tiểu học (phần Lịch sử và Địa lí)
Đại học Cần Thơ 2023   X
3 Phương pháp dạy học Địa lý
  X
3. Các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố.
Xuất bản tiếng Anh
1.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Huỳnh Hoang Khả, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Ngô Ngọc Trân, Hà Thị Thu Thủy. 2021. OBSTACLES IN THE SUSTAINABLE DEVELOPMENT OF INDUSTRY IN ETHNIC MINORITIES’ AREAS OF VIETNAMESE MEKONG DELTA (KIEN GIANG AND CAN THO). Global Changes and Sustainable Development in Asian Emerging Market Economies. An Thinh Nguyen and Luc Hens. 263-281. (Đã xuất bản)
2.  Nguyễn Minh Quang, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Lê Văn Hiệu, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. TRANSFORMATIVE LEARNING AS A GROUND-UP APPROACH TO SUSTAINABLE DEVELOPMENT: NARRATIVES FROM VIETNAM’S MEKONG DELTA. Asian Journal of Agriculture and Development. 16. 98-117. (Đã xuất bản)
3.  Trịnh Chí Thâm, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. TRANSFORMATIVE LEARNING IN RESILIENT VACB MODEL ADAPTING TO CLIMATE CHANGE IN PHONG DIEN DISTRICT, CAN THO CITY. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Vol. 11, No. 2. 111-122. (Đã xuất bản)
4.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Hồ Thị Thu Hồ. 2019. DEVELOPMENT OF EXPERIENTIAL TEACHING COMPETENCE THROUTH SCIENCE RESEARCH FOR GEOGRAPHY PRE-SERVICE TEACHERS AT CAN THO UNIVERSITY. HNUE Journal of Science - Educational Sciences. 64. 78-85. (Đã xuất bản)
5.  Lê Thị Hồng Phương, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trần Đức Tuấn. 2019. ROLES AND EFFECTS OF TRANSFORMATIVE SOCIAL LEARNING TOWARD SUSTAINABLE LIVELIHOOD TRANSFORMATION TO CLIMATE CHANGE ADAPTATION IN THE VIETNAM MEKONG DELTA: THE VACB MODEL CASE STUDY IN CAN THO. Discovery Journals. 5 (19). 167-176. (Đã xuất bản)
6.  Lê Thị Hồng Phương, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trần Đức Tuấn. 2019. TRANSFORMATIVE SOCIAL LEARNING FOR AGRICULTURAL SUSTAINABILITY AND CLIMATE CHANGE ADAPTATION IN THE VIETNAM MEKONG DELTA. Sustainability. Volume 11 Issue 23. 67-75. (Đã xuất bản)
Xuất bản tiếng Việt
1.  Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2023. MỘT SỐ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM ĐỊA LÍ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Thiết bị giáo dục. 33 (2), 12/2023). 209-211. (Đã xuất bản)
2.  Hồ Thị Thu Hồ, Phạm Đức Thuận, Lê Văn Nhương, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Đức Toàn, Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2022. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở TỈNH CÀ MAU, THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 58. 76-83. (Đã xuất bản)
3.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, , , . 2022. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU ĐỊA LÍ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÔNG QUA TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP. Hội nghị Địa lí toàn quốc lần thứ XIII "Khoa học Địa lí Việt Nam với sử dụng hợp lí, phục hồi tài nguyên và phát triển kinh tế tuần hoàn". . 945-950. (Đã xuất bản)
4.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Hồ Thị Thu Hồ, Ngô Ngọc Trân, Trịnh Chí Thâm. 2021. KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ QUA HỌC PHẦN TẬP GIẢNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Hội nghị Địa lí toàn quốc lần thứ XII với chủ đề Khoa học Địa lí Việt Nam với phát triển kinh tế xanh và đảm bảo an ninh lãnh thổ. . 970-976. (Đã xuất bản)
5.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Hồ Thị Thu Hồ, Huỳnh Hoang Khả. 2021. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM TRONG ĐÀO TẠO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học sư phạm TPHCM. 18. 910-922. (Đã xuất bản)
6.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2020. PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ NĂNG LỰC ĐẶC THÙ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018. Giáo dục. 478. 35-39. (Đã xuất bản)
7.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2020. ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA TƯ DUY PHẢN BIỆN. Tạp chí Dạy và Học Ngày nay. 1-3/2020. 55-56. (Đã xuất bản)
8.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Ngô Ngọc Trân. 2020. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 11. Tạp chí giáo dục. 479. 28-33. (Đã xuất bản)
9.  Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Quan Văn Út. 2019. ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ - NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI TRƯỜNG THPT THỰC HÀNH SƯ PHẠM, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Hội Nghị Khoa học Địa lí Toàn quốc Lần XI. Quyển 3. 913-923. (Đã xuất bản)
10.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ VÀ MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC CỤ THỂ. Tạp chí Thiết Bị Giáo dục. 207. 32-34. (Đã xuất bản)
11.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trần Đức Tuấn, Nguyễn Kim Hồng. 2019. NHỮNG ĐÓNG GÓP TÍCH CỰC CỦA HỌC TẬP CHUYỂN ĐỔI ĐỐI VỚI SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH SINH KẾ BỀN VỮNG VƯỜN-AO-CHUỒNG-BIOGAS Ở CẦN THƠ. Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Tập 16, số 4. 67-80. (Đã xuất bản)
12.  Hồ Thị Thu Hồ, Huỳnh Thị Thúy Diễm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH TẠI KHU CĂN CỨ TỈNH ỦY SÓC TRĂNG Ở RỪNG TRÀM MỸ PHƯỚC. Hội Nghị Khoa học Địa lí Toàn quốc Lần XI. Quyển 3. 1013-1022. (Đã xuất bản)
13.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Hồ Thị Thu Hồ, Đặng Văn Đức. 2019. TRẢI NGHIỆM TRONG CÁC HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐÀO TẠO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ – MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TIÊU BIỂU. Hội nghị Địa lí toàn quốc lần thứ XI. . 1159-1169 quyển 2. (Đã xuất bản)
14.  Hồ Thị Thu Hồ, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM GẮN VỚI BIẾN ĐỔI MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG - NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG THPT PHAN VĂN TRỊ, CẦN THƠ. Dạy và Học Ngày nay. Kỳ 1- Tháng 4. 56-58. (Đã xuất bản)
15.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Huỳnh Hoang Khả, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Ngô Ngọc Trân. 2019. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở THÀNH PHỐ CẦN THƠ VÀ TỈNH KIÊN GIANG QUA MỘT SỐ TIÊU CHÍ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Tập 55, Số 6. 62-73. (Đã xuất bản)
16.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2018. QUAN ĐIỂM, CHU TRÌNH VÀ ĐẶC ĐIỂM DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM. Dạy và học ngày nay. Tháng 4. 7-9. (Đã xuất bản)
17.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2018. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC. Tạp chí giáo dục. 439. 22-24,21. (Đã xuất bản)
18.  Lê Văn Nhương, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Minh Quang, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trần Đức Tuấn, Nguyễn Cao Cường, Trần Thị Mỹ Linh. 2018. HỌC TẬP CHUYỂN HÓA TRONG CÁC MÔ HINH SINH KẾ BỀN VỮNG THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Hội Nghị Khoa học Địa lý toàn quốc lần thứ 10. . 214-221. (Đã xuất bản)
19.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2018. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM CỦA GIẢNG VIÊN KHOA SƯ PHẠM, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Tập 54, Số 9. 104-112. (Đã xuất bản)
20.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2018. GIÁ TRỊ GIÁO DỤC CỦA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TÌM HIỂU MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG VACB Ở HUYỆN PHONG ĐIỀN (CẦN THƠ). Hội nghị Địa lí toàn quốc lần thứ X "Khoa học Địa lí Việt Nam với liên kết vùng cho phát triển bền vững". . 263-270, quyển 2. (Đã xuất bản)
21.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2016. MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO GẮN VỚI NỘI DUNG ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG. Dạy và học ngày nay. 6/2016. 156-158. (Đã xuất bản)
22.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2016. HƯỚNG DẪN SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ RÈN LUYỆN CÁC KĨ NĂNG DẠY HỌC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK. Khoa học Địa lí Việt Nam với phát triển kinh tế xanh, Quy Nhơn, 12/2016. . 1214-1221. (Đã xuất bản)
23.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trần Thị Thanh Thủy. 2016. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP NỘI DUNG ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ. Đổi mới phương pháp giảng dạy trong các trường sư phạm theo hướng phát triển năng lực người học, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, tháng 6/2016. . 358-368. (Đã xuất bản)
24.  Dương Kiều Diễm, Nguyễn Thị Cẩm Tú, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Hồ Thị Thu Hồ. 2014. TÍCH HỢP GIÁO DỤC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU QUA MÔN ĐỊA LÍ TRONG CÁC TRƯỜNG THPT Ở HUYỆN U MINH TỈNH CÀ MAU. Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học các trường sư phạm toàn quốc lần thứ VII - năm 2014 - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng. . 271 - 276. (Đã xuất bản)
25.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2014. PHÁT TRIỂN NHỮNG NĂNG LỰC CHUYÊN BIỆT CHO GIÁO VIÊN ĐỊA LÍ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG. Hội nghị khoa học Địa lí toàn quốc lần thứ 8 - Khoa học Địa lí Việt Nam trong chiến lược đổi mới, hội nhập và phát triển - Đại học Sư phạm TP. HCM năm 2014. . 1370 - 1379. (Đã xuất bản)
4. Lĩnh vực nghiên cứu khoa học chính.
STT Tên lĩnh vực nghiên cứu chính
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,... 
Các vấn đề khoa học giáo dục khác 
Khoa học môi trường - các khía cạnh xã hội; (Những khía cạnh địa lý tự nhiên xếp vào mục 105 (Các khoa học trái đất và môi trường liên quan), khía cạnh công nghệ của địa lý xếp vào mục 207 (Kỹ thuật môi trường)) 
Xã hội học nói chung 
Xác nhận
của Trường Đại học Cần Thơ

Cần Thơ, ngày 29 tháng 04 năm 2024
(Người kê khai ký tên
và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Ngọc Phúc