BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: TRỊNH THỊ HƯƠNG Giới tính: Nữ
Email: thihuong@ctu.edu.vn Ngạch viên chức: Giảng viên chính
Trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Học hàm:
Đơn vị công tác: Bộ môn Giáo dục Tiểu học - Mầm non
II. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
1. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã thực hiện.
STT Tên đề tài nghiên cứu/lĩnh vực áp dụng Năm
hoàn thành
Đề tài cấp (Tỉnh, bộ, ngành) Trách nhiệm tham gia trong đề tài
1 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long 2021 Đề tài cấp trường Chủ nhiệm
2 Phát triển năng lực đọc của học sinh tiểu học Thành phố Cần Thơ 2018 Đề tài cấp trường Chủ nhiệm
3 Phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh tiểu học bằng phương pháp giảng dạy hội thoại 2018 Đề tài cấp trường Chủ nhiệm
2. Sách và giáo trình xuất bản.
STT Tên sách Nhà xuất bản Năm
xuất bản
Số ISBN Tác giả Đồng
tác giả
1 Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Mầm non
Đại học Cần Thơ 2023   X
2 Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Tiểu học
Đại học Cần Thơ 2023   X
3 Phương pháp dạy học tiếng Việt Giáo dục tiểu học 1
X  
4 Đánh giá kết quả học tập giáo dục tiểu học
  X
3. Các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố.
Xuất bản tiếng Anh
1.  Patricia A. Shaw, Nguyễn Thị Hồng Nam, Trịnh Thị Hương, Đỗ Thị Phương Thảo, Joanne E. Traunter. 2021. IMMERSIVE-LEARNING EXPERIENCES IN REAL-LIFE CONTEXTS: DECONSTRUCTING AND RECONSTRUCTING VIETNAMESE KINDERGARTEN TEACHERS’ UNDERSTANDING OF STEAM EDUCATION. International Journal of Early Years Education. 29. 329–348. (Đã xuất bản)
2.  Lê Ngọc Hóa, Trịnh Thị Hương, Nguyễn Duy Sang. 2020. IMPROVING PUPILS' READING COMPREHENSION COMPETENCIES: EFFECTS OF A DIALECTICAL CONSTRUCTIVIST INSTRUCTION AND PORTFOLIO-BASED ASSESSMENT. New Trends in Educational Assessment and Quality Assurance, 25-10-2020, hội thảo online;. 1. 23-42. (Đã xuất bản)
3.  Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Hồng Nam. 2019. THE EFFECT OF THE GRADUAL RELEASE OF RESPONSIBILITY (GROR) MODEL ON PRIMARY STUDENTS' READING COMPETENCY. DEPISA and Professional Learning in the 21st century. . 66-78. (Đã xuất bản)
4.  Lê Ngọc Hóa, Trịnh Thị Hương. 2016. IMPROVING PRE-SERVICE TEACHERS’ CRITICAL THINKING THROUGH MICRO-TEACHING WITHIN A LEARNING THROUGH ACTION MODEL. Investigations into Professional Practice Learning from Action Research Projects Australia & Southeast Asia - University of Sydney & Nakhon Si Thammarat Rajabhat University, Thailand July, 2016. Monograph 4. 39-50. (Đã xuất bản)
5.  Trịnh Thị Hương, Nguyễn Túy An, Nguyễn Ngọc Hiệp. 2015. ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC BẰNG NHẬN XÉT, TIẾP CẬN TỪ PHÍA NGƯỜI HỌC. Hội thảo Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực, Đại học Thái Nguyên, tháng 5/2015. . 182-186. (Đã xuất bản)
6.  Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Thu Thủy. 2015. THE CONTRIBUTIONS OF LESSON STUDY MODEL ON PROFESSIONAL DEVELOPMENT FOR PRIMARY SCHOOL TEACHERS' EDUCATION: A CASE STUDY OF CAN THO UNIVERSITY. The 9th DEPISA International Conference Developing professionalism through Investigating Practice 24th-25th June 2015. . 17. (Đã xuất bản)
7.  Trịnh Thị Hương, Bùi Lê Diễm. 2015. USING WEBQUEST TO DEVELOP ELEMENTARY STUDENTS' LITERACY: A CASE STUDY IN CAN THO, VIETNAM. The 9th DEPISA International Conference Developing professionalism through Investigating Practice 24th-25th June 2015. . 23. (Đã xuất bản)
8.  Nguyễn Thị Hồng Nam, Trịnh Thị Hương, Võ Huy Bình. 2014. STRATEGIES TO ASSIST PRE-SERVICE TEACHERS TO REFLECT-IN-ACTION AND REFLECT-ON-ACTION DURING PRACTICUM: A CASE STUDY FROM VIETNAM. Developing Educational Professionals in Southeast Asia DEPISA Monograph no. 3. Monograph no. 3. (Đã xuất bản)
9.  Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Hồng Nam, Võ Huy Bình. 2014. STRATEGIES TO ASSIST PRE-SERVICE TEACHERS TO REFLECT-IN-ACTION AND REFLECT-ON-ACTION DURING PRACTICUM: A CASE STUDY FROM VIETNAM. Improving Teaching and Learning Perspectives from Australia & Southeast Asia. 3. 3750. (Đã xuất bản)
Xuất bản tiếng Việt
1.  Lữ Hùng Minh, Trịnh Thị Hương, Trịnh Thị Lan. 2023. THIẾT KẾ VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH KHỔ LỚN (BIGBOOK) TRONG GIÁO DỤC NGÔN NGỮ CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI. Tạp chí Giáo dục. 23. 7-12. (Đã xuất bản)
2.  Nguyễn Thị Nhả Phương, Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thanh Liêm. 2023. SỬ DỤNG CÔNG CỤ PADLET TRONG DẠY TẠO LẬP VĂN BẢN TỰ SỰ CHO HỌC SINH LỚP 6. Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ. 59. 175-186. (Đã xuất bản)
3.  Nguyễn Thị Thảo Trúc, Trịnh Thị Hương. 2023. PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM TOÁN HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG KIẾN TẬP SƯ PHẠM Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG. Tạp chí giáo dục. 23. 53-58. (Đã xuất bản)
4.  Trịnh Thị Hương, Lê Ngọc Hóa, Nguyễn Thị Thảo Trúc, Lữ Hùng Minh, Nguyễn Thị Linh. 2023. PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN TIỂU HỌC VỀ HIỆU QUẢ KIẾN TẬP SƯ PHẠM ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP. Hội thảo khoa học quốc gia: Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay. . 354-365. (Đã xuất bản)
5.  NGUYỄN THANH LIÊM, Nguyễn Thị Hồng Nam, Trịnh Thị Hương. 2022. SỬ DỤNG PHÂN TÍCH MẪU VĂN BẢN TRÊN PHẦN MỀM POWTOON ĐỂ HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 6 VIẾT BÀI VĂN TỰ SỰ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU KIỂU VĂN BẢN. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 58. 64-75. (Đã xuất bản)
6.  Trịnh Thị Hương, Lữ Hùng Minh. 2022. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 58. 226-234. (Đã xuất bản)
7.  Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Hồng Nam, Phạm Thị Thanh Lan. 2022. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP TƯƠNG TÁC TRONG DẠY ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC CHO HỌC SINH THÔNG QUA MẠNG XÃ HỘI HỌC TẬP EDMODO. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 58. 46-55. (Đã xuất bản)
8.  Trịnh Thị Hương, Lữ Hùng Minh. 2022. DẠY KĨ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI TRONG DẠY ĐỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THEO MÔ HÌNH “CHUYỂN GIAO KĨ NĂNG. Khoa học giáo dục. (2022), 22(24), 1-7. 1-7. (Đã xuất bản)
9.  Lữ Hùng Minh, Trịnh Thị Lan, Trịnh Thị Hương. 2022. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Giáo dục. 22. 42-47. (Đã xuất bản)
10.  Lữ Hùng Minh, Trịnh Thị Hương. 2021. RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN NGÀNH GDTH THEO MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Giáo dục. 1. 52-58. (Đã xuất bản)
11.  Trịnh Thị Hương, Lữ Hùng Minh. 2019. RÈN KỸ NĂNG TÓM TẮT VĂN BẢN THEO THỂ LOẠI CHO HỌC SINH TIỂU HỌC BẰNG SƠ ĐỒ TƯ DUY. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Tập 55, Số 3. 65-71. (Đã xuất bản)
12.  Trịnh Thị Hương. 2019. GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HỘI THOẠI THEO MÔ HÌNH CHUYỂN GIAO KĨ NĂNG ĐỌC TRONG DẠY ĐỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Tập 55, Số 2. 65-71. (Đã xuất bản)
13.  Trịnh Thị Hương, Lữ Hùng Minh. 2018. THỰC TRẠNG DẠY ĐỌC Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC CỦA THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Tạp chí Giáo dục và Xã hội. 82. 79-84. (Đã xuất bản)
14.  Trịnh Thị Hương, Vo Hoai Thinh. 2018. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THẨM MỸ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA HỌC TRẢI NGHIỆM. Hội thảo quốc gia: Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngữ văn trước yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, ĐH Hải Phòng. . 346-360. (Đã xuất bản)
15.  Trịnh Thị Hương. 2017. CHUẨN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU BẬC TIỂU HỌC Ở MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ VẤN ĐỀ TIẾP CẬN CHUẨN NĂNG LỰC TRONG DẠY ĐỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI VIỆT NAM. Hội thảo Sau đại học ngành Ngữ Văn năm 2017, tháng 6/2917, trường ĐHSP Hà Nội. . 448-458. (Đã xuất bản)
16.  Trịnh Thị Hương, Lữ Hùng Minh, Hoàng Thu Hà. 2017. SỬ DỤNG PHIẾU HỌC TẬP RÈN KĨ NĂNG TÓM TẮT VĂN BẢN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC. Tạp chí Khoa học và Xã hội. 80. 49-51. (Đã xuất bản)
17.  Trịnh Thị Hương, Võ Hoài Thịnh. 2017. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG ĐỌC PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC. Tạp chí Khoa học và Xã hội. 79. 28-31. (Đã xuất bản)
18.  Trịnh Thị Hương, Vo Hoai Thinh. 2017. THIẾT KẾ BÀI TẬP CHO HỌC SINH ĐỌC TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY ĐỌC Ở TIỂU HỌC. Nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chwong trình giáo dục phổ thông. . 405-401. (Đã xuất bản)
19.  Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Hồng Nam. 2017. MÔ HÌNH CHUYỂN GIAO VAI TRÒ TRONG DẠY ĐỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC. Hội thảo quốc tế Việt Nam học. . 448-455. (Đã xuất bản)
20.  Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Hồng Nam, Lữ Hùng Minh. 2017. TỔ CHỨC DẠY ĐỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THEO MÔ HÌNH DẠY ĐỌC HỖ TRỢ. Tạp chí Khoa học và Xã hội. 1859-3917. 41-45. (Đã xuất bản)
21.  Trịnh Thị Hương, Bùi Lê Diễm. 2016. TÍCH HỢP DẠY ĐỌC VIẾT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC BẰNG WEBQUEST. Tạp chí Giáo dục và xã hội. 61. 57-60. (Đã xuất bản)
22.  Trịnh Thị Hương. 2016. KÍCH HOẠT KIẾN THỨC NỀN TRONG DẠY ĐỌC HIỂU CHO HỌC SINH TIỂU HỌC. Tạp chí Giáo dục và xã hội. 2. 35-38. (Đã xuất bản)
23.  Trịnh Thị Hương, Võ Huy Bình. 2016. GIỚI THUYẾT VỀ MÔ HÌNH ĐỌC TƯƠNG TÁC TRONG DẠY ĐỌC. Trường đại học sư phạm Hà Nội. tháng 1/2016. 540-546. (Đã xuất bản)
24.  Nguyễn Thị Hồng Nam, Trịnh Thị Hương. 2016. CÁC QUAN NIỆM VỀ ĐỌC, MỤC TIÊU DẠY ĐỌC VÀ MÔ HÌNH DẠY ĐỌC VĂN BẢN. Đại học Trà Vinh. Tháng 11/2016. 319-327. (Đã xuất bản)
25.  Trịnh Thị Hương, Lê Ngọc Hóa, Lữ Hùng Minh. 2016. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC PHẢN HỒI CHO SINH VIÊN TIỂU HỌC THÔNG QUAN NHẬT KÍ KIẾN TẬP SƯ PHẠM. Đào tạo giáo viên của Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ: Thành quả, thách thức và định hướng-Tổ chức tại Hội trường 4 Nhà điều hành, Năm 2016. . 72-83. (Đã xuất bản)
26.  Trịnh Thị Hương, Lữ Hùng Minh. 2016. DẠY TỪ MỚI CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TRONG ĐỌC HIỂU VĂN BẢN. Tạp chí ngôn ngữ và đời sống. 8. 42-15. (Đã xuất bản)
27.  Trịnh Thị Hương, Trịnh Thị Lan. 2016. TÍCH HỢP RÈN KĨ NĂNG VIẾT TRONG ĐỌC HIỂU VĂN BẢN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC. Tạp chí khoa học trường đại học sư phạm Hà Nội. 61B. 110-117. (Đã xuất bản)
28.  Trịnh Thị Hương, Phan Văn Dư. 2015. SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI (FACEBOOK) VÀO GIẢNG DẠY. Hội thảo Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực, Đại học Thái Nguyên, tháng 5/2015. . 321-325. (Đã xuất bản)
29.  Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Thảo Trúc. 2015. RÈN KĨ NĂNG HỢP TÁC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC THÔNG QUA TƯƠNG TÁC TRÊN MẠNG XÃ HỘI (FACEBOOK). Cải tiến công tác đào tạo sinh viên sư phạm nâng cao năng lực nghiên cứu và đáp ứng yêu cầu đối mới giáo dục phổ thông, Đại học Cần Thơ,tháng 12/2015. . 162-166. (Đã xuất bản)
30.  Trịnh Thị Hương. 2015. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH TIỂU HỌC KHI DẠY TẬP ĐỌC Ở TIỂU HỌC. Tạp chí Giáo Dục. 352. 41-43. (Đã xuất bản)
31.  Trịnh Thị Hương. 2014. TÔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC TRONG DẠY ĐỌC HIỂU TRÍCH ĐOẠN KỊCH "LÒNG DÂN" CHO HỌC SINH LỚP 5. Tạp chí Giáo dục. 330. 28-30. (Đã xuất bản)
32.  Trịnh Thị Hương. 2013. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TIỂU HỌC HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Số 29. 60-68. (Đã xuất bản)
33.  Trịnh Thị Hương. 2013. SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY ĐỂ DẠY HỌC KỂ CHUYỆN Ở TIỂU HỌC. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Số 27. 67-74. (Đã xuất bản)
34.  Trịnh Thị Hương. 2013. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TIỂU HỌC HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC BẰNG PHƯỚNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT. Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và hoạt động nghiên cứu khoa học. 1. 166. (Đã xuất bản)
4. Lĩnh vực nghiên cứu khoa học chính.
STT Tên lĩnh vực nghiên cứu chính
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,... 
Giáo dục chuyên biệt (theo đối tượng, cho người khuyết tật,...) 
Các vấn đề khoa học giáo dục khác 
Lý luận và PPDH văn - Tiếng việt; phương pháp dạy học tiếng việt tiểu học; giáo dục môi trường;
- Giáo dục mầm non 
Xác nhận
của Trường Đại học Cần Thơ

Cần Thơ, ngày 04 tháng 05 năm 2024
(Người kê khai ký tên
và ghi rõ họ tên)
Trịnh Thị Hương