BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: LÊ VĂN NHƯƠNG Giới tính: Nam
Email: lvnhuong@ctu.edu.vn Ngạch viên chức: Giảng viên chính
Trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Học hàm:
Đơn vị công tác: Bộ môn Sư phạm Địa lý
II. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
1. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã thực hiện.
STT Tên đề tài nghiên cứu/lĩnh vực áp dụng Năm
hoàn thành
Đề tài cấp (Tỉnh, bộ, ngành) Trách nhiệm tham gia trong đề tài
1 Xây dựng Các chuyên đề học tập Địa lý Trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực 2021 Đề tài cấp trường Chủ nhiệm
2 Vận dụng mô hình Dạy học kết hợp (Blended Learning) trong giảng dạy học phần Khoa học Trái Đất cho sinh viên Sư phạm Địa lí, Trường Đại học Cần Thơ 2019 Đề tài cấp trường Chủ nhiệm
3 Phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm Địa lí trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ 2015 Đề tài cấp trường Chủ nhiệm
4 Xây dụng và sử dụng hồ sơ điện tử dạy học Địa lí 11 – THPT 2011 Đề tài cấp trường Chủ nhiệm
2. Sách và giáo trình xuất bản.
STT Tên sách Nhà xuất bản Năm
xuất bản
Số ISBN Tác giả Đồng
tác giả
1 Phương pháp dạy học Địa lý
2019 X  
2 Xây dựng mục tiêu học phần theo hướng tiếp cận năng lực
Đại học Cần Thơ 2019   X
3 Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT
Đại học Cần Thơ 2023   X
4 Phát triển chương trình Ngữ Văn và Khoa học xã hội
Đại học Cần Thơ 2023 X  
5 Tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học
Đại học Cần Thơ 2023   X
6 Khoa học Trái Đất
X  
7 Phương pháp dạy học Địa lý
X  
8 Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Địa lý
X  
3. Các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố.
Xuất bản tiếng Anh
1.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Huỳnh Hoang Khả, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Ngô Ngọc Trân, Hà Thị Thu Thủy. 2021. OBSTACLES IN THE SUSTAINABLE DEVELOPMENT OF INDUSTRY IN ETHNIC MINORITIES’ AREAS OF VIETNAMESE MEKONG DELTA (KIEN GIANG AND CAN THO). Global Changes and Sustainable Development in Asian Emerging Market Economies. An Thinh Nguyen and Luc Hens. 263-281. (Đã xuất bản)
2.  Nguyễn Minh Quang, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương. 2019. EXPLORING THE VIETNAMESE APPROACH TO ENVIRONMENTAL EDUCATION: CROSS-SUBJECT COHERENCE AND BLOCKERS IN HIGH SCHOOLS. International Conference on Innovation in Learning and Teacher Education. . 602-618. (Đã xuất bản)
3.  Nguyễn Minh Quang, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Lê Văn Hiệu, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. TRANSFORMATIVE LEARNING AS A GROUND-UP APPROACH TO SUSTAINABLE DEVELOPMENT: NARRATIVES FROM VIETNAM’S MEKONG DELTA. Asian Journal of Agriculture and Development. 16. 98-117. (Đã xuất bản)
4.  Trịnh Chí Thâm, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. TRANSFORMATIVE LEARNING IN RESILIENT VACB MODEL ADAPTING TO CLIMATE CHANGE IN PHONG DIEN DISTRICT, CAN THO CITY. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Vol. 11, No. 2. 111-122. (Đã xuất bản)
Xuất bản tiếng Việt
1.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương. 2023. CHUẨN ĐÁNH GIÁ TƯ DUY PHẢN BIỆN CỦA SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM ĐỊA LÍ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Dạy và học Ngày nay. 04/2023. 96-98. (Đã xuất bản)
2.  Lê Văn Nhương, Ngô Thị Mộng Tuyền. 2023. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO SINH VIÊN KHOA SƯ PHẠM, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Giáo dục và Xã hội. 8/2023. 435-439. (Đã xuất bản)
3.  Lê Văn Nhương, Nguyễn Thanh Tường. 2023. THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIẾN ĐỘ TỐT NGHIỆP THEO CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ. 59. 108-115. (Đã xuất bản)
4.  Lê Quang Tường, Lê Văn Nhương. 2022. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN PHÂN HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC FPT TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Tạp chí Giáo dục và xã hội. Đặc biệt. (Đã xuất bản)
5.  Đỗ Thị Phương Thảo, Trần Thị Kiểm Thu, Huỳnh Anh Huy, Trần Thanh Hải, Đặng Minh Triết, Lê Văn Nhương. 2022. NGHIÊN CỨU NHU CẦU ĐÀO TẠO CỬ NHÂN NGÀNH SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ TẠI KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG. Thiết bị giáo dục. 1. 245-247. (Đã xuất bản)
6.  Lê Quang Tường, Lê Văn Nhương. 2022. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN PHÂN HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC FPT TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Thiết bị giáo dục. Kỳ 2-Tháng 7 năm 2022. 140-142. (Đã xuất bản)
7.  Nguyễn Hoàng Thắng, Lê Văn Nhương. 2022. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Giáo dục và xã hội. Đặc biệt. 426-430. (Đã xuất bản)
8.  Hồ Thị Thu Hồ, Phạm Đức Thuận, Lê Văn Nhương, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Đức Toàn, Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2022. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở TỈNH CÀ MAU, THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 58. 76-83. (Đã xuất bản)
9.  Lê Văn Nhương, Trịnh Chí Thâm. 2022. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG CÂU HỎI TƯ DUY BẬC CAO TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần thứ XIII. . 968-975. (Đã xuất bản)
10.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, , , . 2022. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU ĐỊA LÍ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÔNG QUA TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP. Hội nghị Địa lí toàn quốc lần thứ XIII "Khoa học Địa lí Việt Nam với sử dụng hợp lí, phục hồi tài nguyên và phát triển kinh tế tuần hoàn". . 945-950. (Đã xuất bản)
11.  Lê Văn Nhương. 2021. XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC ĐỊA LÍ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC 2018. Giáo dục và xã hội. Tháng 4 kì 1. 50-54. (Đã xuất bản)
12.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2020. ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA TƯ DUY PHẢN BIỆN. Tạp chí Dạy và Học Ngày nay. 1-3/2020. 55-56. (Đã xuất bản)
13.  Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Ngô Ngọc Trân. 2020. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 11. Tạp chí giáo dục. 479. 28-33. (Đã xuất bản)
14.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2020. PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ NĂNG LỰC ĐẶC THÙ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018. Giáo dục. 478. 35-39. (Đã xuất bản)
15.  Lê Văn Nhương. 2019. VẬN DỤNG MÔ HÌNH BLENDED LEARNING TRONG TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở BẬC ĐẠI HỌC. Giáo dục và xã họi. 96(157). 33-36. (Đã xuất bản)
16.  Phan Hoàng Linh, Lê Văn Nhương. 2019. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI GIẢNG THỔ NHƯỠNG QUYỂN VÀ SINH QUYỂN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Thiết bị giáo dục. số đặc biệt, tháng 8/2019. 282-285. (Đã xuất bản)
17.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Huỳnh Hoang Khả, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Ngô Ngọc Trân. 2019. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở THÀNH PHỐ CẦN THƠ VÀ TỈNH KIÊN GIANG QUA MỘT SỐ TIÊU CHÍ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Tập 55, Số 6. 62-73. (Đã xuất bản)
18.  Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ VÀ MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC CỤ THỂ. Tạp chí Thiết Bị Giáo dục. 207. 32-34. (Đã xuất bản)
19.  Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Quan Văn Út. 2019. ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ - NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI TRƯỜNG THPT THỰC HÀNH SƯ PHẠM, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Hội Nghị Khoa học Địa lí Toàn quốc Lần XI. Quyển 3. 913-923. (Đã xuất bản)
20.  Lê Văn Nhương. 2019. VẬN DỤNG MÔ HÌNH BLENDED LEARNING TRONG TỔ CHỨC DẠY HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP GIẢNG DẠY HỌC PHẦN KHOA HỌC TRÁI ĐẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ). Dạy và Học ngày nay. 1-3/2019. 20-23. (Đã xuất bản)
21.  Lê Văn Nhương, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Minh Quang, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trần Đức Tuấn, Nguyễn Cao Cường, Trần Thị Mỹ Linh. 2018. HỌC TẬP CHUYỂN HÓA TRONG CÁC MÔ HINH SINH KẾ BỀN VỮNG THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Hội Nghị Khoa học Địa lý toàn quốc lần thứ 10. . 214-221. (Đã xuất bản)
22.  Nguyễn Minh Quang, Lê Văn Nhương. 2018. PHÁT TRIỂN “SỨC MẠNH MỀM” CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM QUA CHUẨN NĂNG LỰC HỘI NHẬP: VAI TRÒ VÀ GIẢI PHÁP TIẾP CẬN. Hội thảo Đào tạo kỹ năng mềm đáp ứng nguồn nhân lực Cách mạng 4.0, TP.HCM, 10/2018. . 203-213. (Đã xuất bản)
23.  Lê Văn Nhương. 2016. THIẾT KẾ COURSEWARE THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ). Khoa học Địa lí Việt Nam với phát triển Kinh tế xanh. . 1176-1181. (Đã xuất bản)
24.  Trần Thị Kiều Oanh, Lê Văn Nhương. 2016. THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG CHO THANH NIÊN HUYỆN HÒA BÌNH, TỈNH BẠC LIÊU. Dạy và học ngày nay. 10-2016. 95-98. (Đã xuất bản)
25.  Lê Văn Nhương, Trịnh Duy Oánh. 2016. THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỬ DỤNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM ĐỊA LÍ. Tạp chí Khoa học Đại học Sài Gòn. 17(42). 59-68. (Đã xuất bản)
26.  Đỗ Lan Chi, Lê Văn Nhương, Nguyễn Cao Cường, Trần Thị Mỹ Linh. 2016. THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP TÁI CHẾ RÁC THẢI Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Hội thảo khoa học Sinh viên và Cán bộ trẻ các trường ĐHSP Toàn quốc năm 2016. 1. 353-359. (Đã xuất bản)
27.  Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Hồ Thị Ngọc Huyền. 2016. ỨNG DỤNG BỘ BẢN ĐỒ GIÁO KHOA ĐIỆN TỬ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 11 (NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CÁI TẮC - HẬU GIANG). Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Số 43. 103-108. (Đã xuất bản)
28.  Lê Văn Nhương, Nguyễn Vương Hoàng Yến. 2016. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Hội thảo khoa học Sinh viên và Cán bộ trẻ các trường ĐHSP Toàn quốc năm 2016. 1. 360-367. (Đã xuất bản)
29.  Lê Văn Nhương. 2015. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Số 41. 81-89. (Đã xuất bản)
30.  Đào Ngọc Cảnh, Lê Văn Nhương. 2015. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Hà Nội. 6. 85-90. (Đã xuất bản)
31.  Lê Văn Nhương. 2015. THỰC TRẠNG, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí khoa học. 9(75). 140-152. (Đã xuất bản)
32.  Lê Văn Nhương. 2015. XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 10 – TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. Tạp chí Khoa học. 3(28). 59-68. (Đã xuất bản)
33.  Lê Văn Nhương, Hồ Thị Thu Hồ. 2015. CẦN THAY ĐỔI GÌ TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN ĐỊA LÍ THEO QUAN ĐIỂM DẠY HỌC TÍCH HỢP. Cải tiến công tác đào tạo sinh viên Sư phạm nâng cao năng lực nghiên cứu và dạy học của giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. . 64-70. (Đã xuất bản)
34.  Lê Văn Nhương. 2014. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG PHẦN MỀM TRA CỨU THUẬT NGỮ ĐỊA LÍ LỚP 10 ? TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. Hội Nghị khoa học Địa lí toàn quốc lần thứ 8. . 973-978. (Đã xuất bản)
35.  Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương. 2014. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 11: TRƯỜNG HỢP TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ VÀ TỈNH HẬU GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Số 32. 18-24. (Đã xuất bản)
36.  Lê Văn Nhương, Hồ Thị Thu Hồ. 2012. XÂY DỰNG E-PORTFOLIO PHỤC VỤ DẠY HỌC ĐỊA LÝ LỚP 11 THPT. HN SV NCKH. 1. 1198. (Đã xuất bản)
4. Lĩnh vực nghiên cứu khoa học chính.
STT Tên lĩnh vực nghiên cứu chính
Trắc địa học và bản đồ học 
Khoa học trái đất và khoa học môi trường liên quan khác 
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,... 
Xác nhận
của Trường Đại học Cần Thơ

Cần Thơ, ngày 27 tháng 04 năm 2024
(Người kê khai ký tên
và ghi rõ họ tên)
Lê Văn Nhương